Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Phẫu thuật cắt trĩ ngoại có đau không?



Khi bị bệnh trĩ ngoại mà có những tình trạng như khóm trĩ bị sa quá nặng và không tự thụt lên được gây ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng đời sống cũng như thể lực người mắc bệnh thì phải dùng thủ thuật cắt bệnh trĩ sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao. Có khá nhiều cách như cắt khoanh niêm mạc, thủ thuật cắt từng khối bệnh trĩ, phẫu thuật longo… là những phác đồ thủ thuật thường được sử dụng. liệu pháp phẫu thuật cắt trĩ ngoạicách thức trị trĩ ngoại được dùng cho những người bị bệnh đã mắc bệnh thời điểm quá nặng không thể can thiệp bằng các cách khác được nữa. Thế nhưng khá nhiều người đặt ra câu hỏi đó là cắt trĩ ngoại có đau không? Thắc mắc này sẽ được trả lời ngay sau đây.

Phẫu thuật cắt trĩ ngoại như thế nào?

Bệnh trĩ ngoại nếu đã tới giai đoạn muộn khi đó một vài búi bệnh trĩ đã sa xuống mà không còn khả năng tự co lên được nữa, khi đó đối tượng mắc trĩ ngoại sẽ được yêu cầu thủ thuật để cắt đi một vài khóm trĩ ảnh hưởng đến sức khỏe hoạt động của thân thể. Một vài thủ thuật được sử dụng tới như: khâu treo bệnh trĩ, tiểu phẫu Longo, khâu cột tĩnh mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler. Một vài phương thức tiểu phẫu bệnh trĩ mới này dựa trên nguyên tắc bảo tồn lớp đệm hậu môn, giảm lưu lượng máu tới búi bệnh trĩ và cố định mô bệnh trĩ vào ống hậu môn. Với những liệu pháp phẫu thuật sau này, vùng thủ thuật nằm.

Một số liệu trình thủ thuật cắt bệnh trĩ thường gặp

1-Nhóm tiểu phẫu 1: gồm 2 nhóm tiểu phẫu

a-Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc:

Phẫu thuật Whitehead: Nguyên tắc là cắt khoanh niêm mạc và lớp dưới niêm mạc có những khóm mao mạch trĩ, sau đó kéo niêm mạc từ trên xuống khâu với da ở hậu môn. Phác đồ này hiện nay hầu như không được áp dụng bởi để lại khá nhiều tai biến nặng nề như hẹp hậu môn, đi ngoài mất kiềm chế và rỉ dịch ở hậu môn. Nhưng do tính chất lành hẳn của phẫu thuật nên khá nhiều tác giả vẫn sử dụng nguyên tắc của thủ thuật này nhưng chỉnh sửa lại để làm giảm các biến tướng, chẳng hạn tiểu phẫu Toupet.

Phẫu thuật cắt trĩ ngoại có đau không?
Phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc
b-Phẫu thuật cắt từng cụm trĩ:

Nguyên tắc thủ thuật này là cắt riêng biệt từng búi bệnh trĩ một, để lại giữa trĩ một số mảnh da-niêm mạc (cầu da niêm mạc).
Nhóm phẫu thuật này đề phòng được một số tác động tiêu cực của nhóm phẫu thuật cắt khoanh niêm mạc da, nhưng vẫn còn nhược điểm là đau sau mổ, thời điểm nằm viện dài, thời gian trở lại lao động muộn và không kết quả trong những tình huống bệnh trĩ vòng.

>>Phương pháp gây tê khi phẫu thuật cắt trĩ

2-Nhóm tiểu phẫu 2:

Bắt đầu từ một vài nhược điểm của nhóm phẫu thuật dưới cột Morgagni và một số phát hiện mới về sinh bệnh học, từ thập niên 90, dựa trên nguyên tắc bảo tồn búi đệm hậu môn, giảm lưu lượng máu đến bệnh trĩ và thu nhỏ thể tích khối bệnh trĩ, các phẫu thuật mới đã ra đời với nguyên tắc treo hậu môn như PT Longo, khâu treo bệnh trĩ bằng tay và nguyên tắc thu nhỏ thể tích cụm bệnh trĩ như PT khâu cột mao mạch bệnh trĩ dưới biện pháp dẫn của siêu âm Doppler.

a-Phương pháp Longo

thủ thuật dùng máy khâu vòng để cắt một khoanh niêm mạc trên đường lược 2-3 cm và khâu vòng bằng máy bấm. Nguyên tắc của tiểu phẫu này là cắt và khâu khoanh niêm mạc, nhằm mục đích giảm lưu lượng máu đến đám rối mạch máu bệnh trĩ để thu không lớn thể tích trĩ và treo được đệm hậu môn vào ống hậu môn. Phác đồ này được ưa chuộng bởi không đau, thời gian nằm viện ngắn, trả người mắc trĩ về lao động sớm, nhược điểm này là chi phí cao, chưa được đánh giá đầy đủ về công dụng bởi vì thời kì theo dõi còn ngắn 15.

Phẫu thuật cắt trĩ ngoại có gây đau không?
Phẫu thuật trĩ ngoại bằng phương pháp Longo
b-Khâu treo trĩ bằng tay:

Phương án này cũng dựa trên nguyên tắc của tiểu phẫu Longo là làm giảm lưu lượng máu tới khóm trĩ để thu nhỏ thể tích khối trĩ và treo búi trĩ lên ống hậu môn bằng những mũi khâu tay khâu xếp lớp niêm mạc trên đường lược 2-3 cm. Phác đồ này chỉ mới được đưa ra sau năm 2001.

c-Khâu cột động mạch trĩ dưới phác đồ dẫn của siêu âm Doppler :

Phương thức này được Kazumasa Morinaga thực hiện lần đầu năm 1995, với một dụng cụ có tên là Moricorn, là một máy gồm một đầu dò siêu âm Doppler gắn liền trong một ống soi hậu môn, qua dụng cụ này tác giả dò tìm sáu động mạch, là những nhánh tận của động mạch trực tràng trên và những nhánh mạch máu này được khâu cột vị trí trên đường lược 2cm.

Phẫu thuật loại bỏ trĩ ngoại có đau không?
Khâu cột động mạch trĩ dưới phác đồ dẫn của siêu âm Doppler
Nguyên tắc của biện pháp này là làm giảm lưu lượng máu đến các búi trĩ, chỉ áp dụng cho bệnh trĩ nội độ 2 và 3, ưu điểm của phương án này là không đau và bảo tồn được đệm hậu môn.

>>Phương pháp chữa trĩ ngoại hiệu quả nhất hiện nay

Cả ba phác đồ này không giải quyết được các trường hợp bệnh trĩ nội tắc mạch và một số giả dụ có mẫu da thừa to. Đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại thì cần nhận thức là nên nhìn ra bệnh sớm trước khi bệnh trở nên nặng và cần sự can thiệp của phẫu thuật. Người mắc bệnh giai đoạn đầu của bệnh thì có khả năng không cần đến phẫu thuật, chính vì thế cần có kiến thức về bệnh trĩ ngoại để có khi biết rõ phương thức xử lý.

Phẫu thuật cắt trĩ ngoại có đau không? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét