Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Phân biệt bệnh trĩ ngoại và polyp trực tràng



Nhiều người thường nhầm lẫm giữa bệnh trĩ ngoại và polyp trực tràng nhiều đặc điểm, biểu hiện giống nhau, dẫn đến việc chữa trị không công hiệu thậm chí còn khiến bệnh nặng hơn. Vậy có cách nào để phân biệt bệnh trĩ ngoại và polyp trực tràng, dưới đây là phân tích của một số chuyên gia phòng khám về phương pháp phân biệt trĩ ngoại và polyp trực tràng.

Phân biệt bệnh trĩ ngoại và polyp trực tràng dựa vào triệu chứng của từng bệnh lý

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại do nhiều nguyên nhân hình thành, mỗi nguyên nhân gây bệnh lại có những biểu hiện khác nhau:

·         Bệnh trĩ ngoại do tụ máu: Có tình trạng bề mặt ngoài búi bệnh trĩ dưng, có màu sẫm, hơi tím. Lúc chạm vào thấy đau, cứng, xuất hiện các cục máu đông 2 – 3 giờ đồng hồ nhưng tự mất đi. Đôi lúc sưng, nhiễm trùng hoặc mưng mủ, lở loét gây đau đớn và nhiễm trùng nặng.

·         Trĩ ngoại bởi nhiễm trùng: Người bị bệnh sẽ có cảm giác ngứa rát hậu môn, ẩm ướt, đặc biệt sau khi đi vệ sinh hoặc vận động mạnh khiến bệnh nặng hơn. Phần viền hậu môn bị cung huyết, sưng to, đây là hiện tượng của bệnh trĩ ngoại.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại
·         Trĩ ngoại do các mao mạch căng lên: Mặt trước và sau hậu môn hay xung quanh hậu môn xuất hiện các đám rối động mạch lồi lên, mới đầu chỉ như một cục thịt thừa sau đó đám rối mạch máu cao, tạo thành cụm bệnh trĩ.

·         Trĩ ngoại do các mô liên kết gây nên: Ban đầu chỉ có mặt một vài nếp gấp viền hậu môn sưng lớn, lớp da có màu đỏ sậm, bề mặt da trầy xước. Bởi viêm lặp đi lặp lại, làm cho lớp da hậu môn lồi lên, có màu vàng, mềm, nằm rìa hậu môn… Ngoài ra còn kèm theo nhú phù đại và xơ cứng các mô quanh hậu môn, gây đau đớn.
Bệnh trĩ ngoại là gì? Những nguyên nhân gây bệnh

Biểu hiện của polyp trực tràng

Thực tế, polyp trực tràng được coi là một dạng của trĩ ngoại, tuy nhiên lại khôngnhiều biểu hiện như bệnh trĩ ngoại ngoài việc sa xuống và gây phiền toái khi đại tiện. Chính vì thế, polyp trực tràng còn được gọi là bệnh trĩ ngoại không triệu chứng. Tuy vậy polyp trực tràng cũng có những đặc điểm để nhận biết
Biểu hiện của polyp trực tràng
-          Đại tiện ra máu: Lượng máu ra khá ít, khi polyp sa xuống khi đại tiện khá to, vị trí thấp có thể ra nhiều máu hơn. Tuy nhiên không chảy thành giọt như người mắc bệnh trĩ ngoại. Hơn thế nữa, polyp còn gây kích ứng đường ruột, khi ruột hoạt động, kéo cả polyp thì sẽ xuất hiện một vài biểu hiện: đau bụng, tiêu chảy, đi cầu tiêu khó, mót đại tiện…

-          Giống như bệnh trĩ ngoại, khi polyp tokhá dài, tác động tiêu cực trọng lực kéo niêm mạc ruột khiến nó tách khỏi những cơ và sa xuống. lúc đi cầu tiêu và vận động đường ruột càng khiến niêm mạc thả lỏng, trực tràng dính sa xuống. chính tình cảnh này dễ gây nhầm lần giữa polyp trực tràngbệnh trĩ ngoại.
Chú ý: Các chuyên gia khuyến cáo, khi bệnh nhân trĩ ngoại xác định các tình trạng như đi cầu tiêu ra máu hay chẩn đoán xuất hiện một vài triệu chứng rối loạn ở hậu môn trực tràng. Không nên tự xét nghiệm hoặc tự chữa bệnh trĩ ngoại bằng kinh nghiệm dân gian, do một số bệnh lý hậu môn  trực tràng có khá nhiều hội chứng giống nhau, rất dễ dẫn đến nhầm lẫn. Tổn thương không nhỏ đến sức đề kháng và việc điều trị bệnh.

Đối tượng mắc trĩ cần tới cơ sở y tế uy tín xét nghiệm, chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay, các phòng khám đa khoa là địa chỉ uy tín để chữa những bệnh lý hậu môn trực tràng. Sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật không dao kéo… giúp người mắc trĩ ngoại giảm đau đớn, giai đoạn trị bệnh rút ngắn, không ảnh hưởng  đến đời sống và công việc hàng ngày.

Phân biệt bệnh trĩ ngoại và polyp trực tràng Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét