Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Bệnh trĩ ngoại có tính di truyền không?



Bệnh trĩ ngoại có tính di truyền không? Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm do hiện nay số người  mắc bệnh trĩ ngoại đang ngày một tăng lên và bệnh có thể gặp đối với bất kỳ ai, mọi lứa tuổi khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn thông tin đầy đủ và cần thiết nhất về vấn đề này. Hãy cùng theo dõi bài viết để có lời giải đáp.


Trĩmột trong những bệnh lý rất phổ biến hiện nay, từ trẻ nhỏ, thiếu niên cho đến một số người trong độ tuổi trung niên và cao niên ai cũng có nguy cơ mắc phải chứng bệnh này. Trĩ được chất thải chia thành 3 loạitrĩ nội, trĩ ngoại và bệnh trĩ hỗn hợp, trong đó bệnh trĩ ngoại là thường gặp hơn cả. Bệnh được hình thành do sự căng giãn quá mức của một số động mạch bệnh trĩcác đối tượng thường mắc phải căn bệnh này đó là tài xế lái xe, nhân viên văn phòng, phụ nữ có thai hay các vận động viên…

Bệnh trĩ ngoại có di truyền không?

Hầu hết các bạn đều biết rằng tác nhân gây nên trĩ ngoạibởi vì tình trạng táo bón tạo ra. Tuy vậy, nhiều người vẫn còn mơ hồ về tác nhân gây nên trĩ ngoại là bởi yếu tố di truyền khi thấy một số thành viên trong gia đình thường là từ 1-2 người cùng bị căn bệnh “khó nói” này.

Nhưng các bác sĩ chuyên khoa đã khẳng định rằng bệnh trĩ ngoại không phảimột bệnh di truyền. Nếu những người thân trong gia đình cùng bị trĩ ngoại là bởi vì thói quen ăn uống (uống ít nước, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, ăn thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, lạm dụng bia rượu…) hoặc thói quen sinh hoạt (ngồi lâu, đứng lâu một chỗ; lười vận động; đi ngoài không đúng cách, rặn nhiều khi đi đại tiện, ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu…) là giống nhau mà các thói quen này lại là lý do thuận lợi gây nên bệnh trĩ ngoại.

Bệnh trĩ ngoại có tính di truyền không?
Bệnh trĩ ngoại có tính di truyền không?
Các bác sĩ chuyên khoa về trĩ ngoại cho biết, trong trường hợp gia đình bạn có bố hoặc mẹ mang bệnh mất van động mạch (đây là một bệnh di truyền) thì mới di truyền sang cho con cái. Tuy thế, khi mắc bệnh mất van mạch máu thì sẽ kéo theo một số tổn hại khác trầm trọng hơn như: giãn động mạch chân, tay và khá nhiều cơ quan khác của thân thể.

Phòng và chữa trị bệnh trĩ ngoại

Khi bạn hoặc những người thân trong gia đình bạn có các tình trạng của trĩ ngoại thì hãy kịp thời đến ngay một số phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ kiểm tra và đưa ra biện pháp chữa trị trĩ ngoại hợp lý nhất.

Thông thường, khi bệnh trĩ ngoại mức độ nhẹ thì bệnh nhân trĩ chỉ phải chữa bệnh bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, hoạt động hợp lýdấu hiệu bệnh sẽ được cải thiện. Khi bệnh trĩ ngoại đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn thì phương án nội khoa sẽ không thực sự hiệu quả nữa mà người bị bệnh nên tiến hành thủ thuật cắt búi bệnh trĩ để khống chế những tai biến như tắc, nghẹt bệnh trĩ, viêm nhiễm, thiếu hụt máu… bệnh trĩ ngoại gây ra.

Tăng cường chất xơ trong bữa ăn để ngăn ngừa bệnh trĩ ngoại
Tăng cường chất xơ trong bữa ăn để ngăn ngừa bệnh trĩ ngoại

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để căn bệnh “khó nói” này không ghé thăm thì bạn cần chấp hành tốt những cách sau:

► Ăn bổ sung rau xanh, hoa quả, uống thật nhiều nước và không ăn những đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh…
► Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày với các bài tập nhẹ như đi bộ hay tập yoga…
Tránh để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, bất an, giữ tinh thần luôn được thoải mái
Không nhịn đi vệ sinhcần tập thói quen đi vệ sinh theo giờ
► Vệ sinh hậu môn đúng phương thức và giữ cho vùng hậu môn luôn được khô ráo.

Mong rằng bạn đã có được câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi “bệnh trĩ ngoại có tính di truyền không?” qua bài viết này. Các bạn có thể giảm sự lo lắng, tốt hơn là thay đổi thói quen sinh hoạt để tránh mắc bệnh và nhắc nhở những người thân xung quanh bạn để luôn luôn giữ được sức khỏe tốt nhất cho cơ thể.

Bệnh trĩ ngoại có tính di truyền không? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét